Mô
tả chi tiết: Để ra các quyết định về marketing, nhà quản trị cần có
thông tin về thị trường. Thông tin đúng, đủ và kịp thời sẽ giúp nhà quản
trị giảm được rủi ro trong ra quyết định. Nghiên cứu thị trường, nếu
được thực hiện thích hợp, sẽ giúp cho nhà quản trị các thông tin cần
thiết cho việc ra các quyết định. Vì vậy, môn học Nghiên cứu marketing
hay trong thực tiễn thường được gọi là Nghiên cứu thị trường đã được đưa
vào giảng dạy cho sinh viên thuộc các chuyên ngành Marketing và Quản
trị kinh doanh của các trường đại học tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Quyển sách Nghiên cứu thị trường này ra đời nhằm góp một phần nhỏ vào
việc nghiên cứu của sinh viên cũng như các nhà quản trị và nghiên cứu
trong lãnh vực này. Quyển
sách Nghiên cứu thị trường dựa vào quyển sách Nghiên cứu marketing của
Nguyễn Đình Thọ do Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản năm 1998. Tuy nhiên,
nội dung của nó đã thay đổi cho phù hợp với yêu cầu tham khảo môn học
này trong giai đoạn hiện nay. Quyển sách Nghiên cứu thị trường này bao
gồm mười chương. Chương 1 giới thiệu về cơ sở của nghiên cứu. Chương 2
giới thiệu về thiết kế nghiên cứu. Chương 3 trình bày về các phương pháp
chọn mẫu. Chương 4 và 5 giới thiệu các kỹ thuật thu thập dữ liệu định
tính và định lượng. Chương 6, 7, 8 và 9 giới thiệu các công cụ tóm tắt
và phân tích dữ liệu cùng với cách sử dụng SPSS. Cuối cùng là chương 10
giới thiệu về cách báo cáo kết quả nghiên cứu. Quyển
sách Nghiên cứu thị trường kết thúc bằng ba phụ lục. Phụ lục 1 giới
thiệu sơ bộ về các phương pháp phân tích đa biến nhằm giúp độc giả có
khái niệm ban đầu và có thể nghiên cứu sâu hơn các tài liệu chuyên ngành
khi có nhu cầu. Phụ lục 2 giới thiệu một số tình huống nghiên cứu thị
trường và Phụ lục 3 giới thiệu về công cụ thu thập dữ liệu định tính và
định lượng. Có nhiều cách thức tiếp cận với chuyên ngành nghiên cứu
thị trường. Cách tiếp cận trong sách Nghiên cứu thị trường này là cách
tiếp cận theo qui trình nghiên cứu thị trường. Cách tiếp cận này chưa
hẳn là cách thức hay nhất trong nghiên cứu chuyên ngành này. Tuy nhiên,
theo quan điểm của chúng tôi, đây là cách tiếp cận phù hợp nhất cho các
bạn đọc vừa bắt đầu làm quen với chuyên ngành này. Bất
kỳ một tài liệu khoa học nào cũng không thể là sản phẩm của một cá
nhân. Quyển Nghiên cứu thị trường này cũng vậy, chúng tôi đã kế thừa
nhiều công trình khoa học của các tác giả đi trước cũng như nhiều thành
viên, tổ chức cũng như cá nhân, tham gia đóng góp, bổ sung cho quyển
sách này. Chúng tôi trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân, các đồng
nghiệp đã hỗ trợ, góp ý, động viên khuyến khích tác giả trong quá trình
hoàn thành quyển sách này. Chúng tôi trân trọng cảm ơn công ty TNHH một
thành viên Sách kinh tế thuộc Trường ĐH Kinh tế TPHCM và Nhà xuất bản ĐH
Quốc gia TPHCM hỗ trợ cho sự ra đời quyển sách Nghiên cứu thị trường
này. Sau cùng, chúng tôi kính mong và biết ơn các bạn đọc góp ý, phê bình những thiếu sót không thể tránh khỏi trong quyển sách này. .
|